Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

Những Triết lý nằm trong ngôn ngữ thiết kế Honda

Thông thường, ai cũng nghĩ rằng, vòng đời của 1 chiếc xe bắt đầu từ những nét phác thảo đầu tiên. Nhưng thực tế, nó bắt đầu từ trước khi chiếc bút chì của các nhà thiết kế chạm xuống mặt giấy. Bước đầu tiên khởi đầu cho mọi thiết kế là nghiên cứu thị hiếu và nhu cầu khách hàng. Dựa trên những phân tích nghiên cứu thị trường, các nhà thiết kế sẽxây dựng các bản phác thảo 2D và 3D, dựng mô hình bằng đất sét… Các mẫu này liên tục được kiểm tra, đánh giá, hiệu chỉnh sao cho mẫu thiết kế là sự kết hợp tối ưu của đội ngũ thiết kế, kỹ sư và tài chínhđể mẫu thiết kế đạt được sự cân bằng giữa hình thức, chức năng và tính khả thi trong hoạt động sản xuất. Một cách vắn tắt, đó chính là cách một mẫu xe mới ra đời mà trong đó Thiết kế là một trong những nhân tố tiền đề quan trọng.
"Không gì khác, chính Thiết kế là nhân tố biến sự không hoàn hảo trở thành vẻ đẹp và sự lôi cuốn. Thêm vào đó, một thiết kế thực thụ sẽ đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu thực tế của con người.” – Đó chính là vai trò của công việc Thiết kế đã được nhà sáng lập Honda, ông Yoichiro Honda khẳng định.

Thiết kế Honda - DNA
Năm 1963, khi lần đầu tiên bắt tay vào sản xuất ô tô, Honda đã cho ra đời không phải là một mà là hai mẫu xe, gần như đồng thời. Đó là mẫu xe tải T360 và mẫu xe thể thao S500. T360 thể hiện là mẫu xe thiết thực cho cuộc sống hàng ngày, trong khi đó S500 lại xuất hiện như một mẫu xe mơ ước. Về mặt thiết kế, T360 là hình ảnh thu nhỏ của tính Tiện dụng, còn S500 là hình ảnh của sự Năng động. Đó là những yếu tố căn bản đầu tiên tạo nên nền tảng cốt lõi cho ngôn ngữ thiết kế của Honda, Honda DNA.

Trong thiết kế của Honda, DNA chính là Dynamism (Năng động) và Functionality (Tiện dụng). Trải qua chặng đường dài phát triển, những nhà thiết kế và kỹ sư Honda được hoàn toàn tự do sáng tạo nhưng vẫn bám sát triết lý thiết kế này. Điều đó thể hiện mạnh mẽ trong các mẫu xe danh tiếng của Honda, từ NSX, Integra, Civic, Jazz… cho đến CR-Z, FCX…
Trong những năm 90, Honda đánh dấu thêm sự thành công của mình khi đưa ra 2 mẫu xe được yêu thích nhất: mẫu xe thể thao NSX và mẫu xe đa dụng Odyssey. Hai mẫu xe này tiếp tục phát huy triết lý thiết kế của Honda: NSX động cơ V6, dẫn động cầu sau với kiểu dáng thể thao, năng động thể hiện trong từng đường nét, góc cạnh… đi cùng khả năng vận hành vượt trội. Odyssey tối đa hóa tính tiện dụng với không gian rộng rãi và tiện ích.


Triết lý về thiết kế của Honda vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế và kỹ sư Honda khi bước sang thế kỷ 21. Tính Năng động và Tiện dụng vẫn là những tiêu chí ưu tiên hàng đầu mà người ta có thể dễ dàng tìm thấy từ hai mẫu xe tiêu biểu CR-Z và Freed


Tuy nhiên càng về sau, hai tiêu chí này càng hòa quyện với nhau, và tùy theo mục đích của người sử dụng, những chiếc xe vẫn đáp ứng đồng thời tính Năng động và Tiện dụng trong khi vẫn nổi bật được những cá tính riêng của mình. Ông Soichiro Honda đã đề cao điều đó khi cho rằng: "Thiết kế phải như một bản giao hưởng. Thiết kế phải thể hiện được cá tính của người sở hữu trong khi vẫn phải duy trì tốt sự cân bằng tổng thể. Nếu chúng ta quá quan tâm đến sự cân bằng tổng thể, chúng ta sẽ gặp rủi ro là tạo ra một thiết kế làm hài lòng tất cả mọi người mà theo đó sẽ không thể tạo ra sự khác biệt”
Nguyên tắc M.M trong Thiết kế ô tô
Nguyên tắc M.M. (Man Maximum – Machine Minimum) với ý nghĩa tối đa hóa không gian cho người sử dụng, giảm thiểu diện tích máy móc, động cơ. Nguyên tắc này là nền tảng cơ bản mà các nhà thiết kế muốn hướng tới, tuy nhiên để ứng dụng nó vào sản xuất không phải là điều dễ dàng. Mặc dù vậy, trong những năm 80, 90 Honda cũng đã nỗ lực áp dụng nguyên tắc này trong những thiết kế của mình.
Thời gian qua đi, khi công nghệ phát triển, kích thước động cơ được thu nhỏ lại, không gian cho người sử dụng được tăng lên. Quy tắc M.M. theo đó có thể dễ dàng đạt được nhưng lại gặp trở ngại về tầm nhìn phía trước cho người lái. Tuy nhiên nếu nhìn vào mẫu Civic của Honda với sự tối ưu hóa trong nguyên tắc M.M. chúng ta có thể thấy điều này hoàn toàn giải quyết được.
Honda đã có hướng đi mới cho những mẫu sedan của mình và bắt đầu xu hướng mới đó với mẫu xe Civic. Ban đầu, rất đơn giản, hình dáng một chiếc sedan Honda bao gồm hai khối, phía trên (toàn bộ phần buồng kính) và phía dưới (phần còn lại). Nhưng khi hai khối này được hợp nhất nó tạo thành một hình khối đồng nhất, mượt mà, hiện đại. Thiết kế liền khối này tạo sự vững chắc cho khung xe, đồng thời gia tăng không gian cho người sử dụng khi cho phép tăng chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở và đẩy cabin về phía trước.
Song song với đó, trên mặt táp-lô, thiết bị liên quan đến vận hành và thiết bị cung cấp thông tin được tách biệt nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận của người điều khiển, giảm biên độ thay đổi góc nhìn nhằm đảm bảo tầm quan sát phía trước cho người lái.
Thiết kế liền khối cũng mang lại kiểu dáng khí động học mới: giảm thiểu lực cản gió, tiếng ồn, ngăn lực nâng và các tác nhân gây ra độ mất ổn định khí động học khi xe chạy ở tốc độ cao.
Áp dụng nguyên tắc M.M., đưa ra những biện pháp tối ưu hóa như trên, Honda đã có thể tạo thêm không gian cho người sử dụng, đồng thời mang đến một thiết kế đặc trưng cho những chiếc xe Honda hiện đại mà bạn có thể dễ dàng nhận ra khi đi trên đường
Không chỉ dừng lại ở nguyên tắc M.M thông thường, trân trọng những cảm nhận tinh tế của khách hàng, từ những năm 2000, những mẫu thiết kế của Honda tập trung vào khai thác, thể hiện cảm xúc trong từng đường nét thiết kế và tính năng sử dụng. Chiếc xe được chăm chút nhiều hơn trong từng đường nét ngoại thất tinh xảo, từng chi tiết nội thất chau chuốt tỉ mỉ, tạo nên một không gian đầy cảm xúc, hòa hợp với những cảm nhận tinh tế của con người. Chiếc xe không dừng lại là một phương tiện đưa con người đến nơi cần đến. Những nhà thiết kế đặt ra mục tiêu tạo sự gắn kết ngày một gần hơn giữa con người và xe thông qua ngôn ngữ thiết kế đầy tính nhân văn này.
Dòng chảy của những thiết kế Honda
Còn nhiều mẫu xe mới sẽ được Honda ra mắt trong tương lai. Kiên định với những triết lý của thiết kế Honda, những mẫu xe sẽ ngày càng được cải tiến nhằm thích nghi với những thay đổi về kinh tế, môi trường,…, mang lại những giá trị mới và tiếp tục mang đến Niềm vui Chuyển động cho con người.
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.