Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

RICHARD MEIER VÀ SỰ TRUNG THÀNH VỚI TRƯỜNG PHÁI HIỆN ĐẠI

Tháng Mười mới đây (2014) Richard Meier kỷ niệm kỷ niệm 50 năm thành lập văn phòng riêng của mình ở thành phố New York. Trong những năm qua, Meier đã chứng kiến những thay đổi đáng kể trong kiến trúc bao gồm cả những thiết kế của ông. Nhiều công trình do ông thiết kế đã và đang được xây dựng tại nhiều nơi trên thế giới. Richard Meier & đối tác hiện đang có các dự án lớn ở Đài Loan, Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.........

Trải qua một thập kỉ, phong cách kiến trúc cũng đã thay đổi, chuyển hướng từ hiện đại sang hậu hiện đại, tân biểu hiện, tận hiện đại. Nhưng Meier đã không theo những trường phái đó. Ông vẫn giữ trường phái hiện đại kể từ khi ông mở văn phòng của chính mình năm 1963. Và giờ, khi chiến thắng giải thưởng Pritzker, ông vẫn duy trì một văn phòng 60 người ở Manhattan và một văn phòng 40 người ở LosAngeles.
- Sau khi nhận được sự đồng ý từ giáo viên của ông ở trường đại học Cornell năm 1958,Ông
đã có thời gian làm việc ở Davis Brody & Wisniewski, Skidmore Owings & Merrill (SOM), và Marcel Breuer & Associates trước khi ông tự lập văn phòng của mình vào năm 1963.Tại sao ông lại có sự lựa chọn đó?
- Đó là 3 kiến trúc sư khác nhau và đó là một cách tốt để thực tập.Vào thời gian đó, Davis, Brody & Wisniewski thì rất nhỏ, SOM là một công ty lớn với nhà thiết kế chính Gordon Bunshaft. Bunshaft nói với tôi rằng kiến trúc sư chỉ có thể thực tập tại công ty như vậy nhưng tôi nói rằng "Đó không phải là cách tôi muốn " vì vậy tôi rời văn phòng Breuer và đến một văn phòng nhỏ hơn SOM nhưng lớn hơn Davis Brody nhưng đó là nơi mọi người có thể làm mọi việc. Ngày nay có nhiều cách để thực tập. Con đường của tôi là một cách.
Meier tại văn phòng cũ của mình trên đường Đông 53 ở Manhattan.Meier tại văn phòng cũ của mình trên đường Đông 53 ở Manhattan.
- Khi ông mở văn phòng đầu tiên đó là ở căn hộ của ông tại đường 91 và đại lộ Park phải không?
- Tôi làm ở đó trong 1 năm đầu tiên sau đó văn phòng chuyển đến một ngôi nhà củ ở đường Đông 53 giữa đại lộ Park và đại lộ Madison. Sau đó văn phòng được mở rộng có bàn làm việc riêng cho 4 người nhưng chúng tôi luôn ngồi xung quanh 1 chiếc bàn.
- Những thiết kế đầu tiên của ông là nhà ở như ngôi nhà Lambert ở Đảo Lửa (1962) được xây bằng gỗ - một ngôi nhà hiện đại sang trọng. Ngôi nhà Smith(1965-1967) ở Darien , đó thực sự là một lời giới thiệu ra mắt tới giới truyền thông. Khách hàng sau đó của ông là ai?
- Smith House sau đó là nhà ở cho các nghệ sĩ ở Westbeth (được cải tạo lại phòng thí nghiệm Bell ở thành phố New York năm 1970), tôi nhận được một cuộc gọi từ Ed Logue (giám đốc điều hành tổng công ty phát triển Đô thị thành phố New York). Ông ấy nói rằng:"Chúng tôi đang làm một số nhà ở công cộng ở Bronx, Twin Parks [1969-1974]" và họ tìm kiểm những nhà thiết kế trẻ tài năng.
- Ông đã trung thành với trường phái kiến trúc hiện đại. Tại sao ông không theo đuổi các trường phái khác giống như những người đồng nghiệp của ông?
- Nó sẽ không bao giờ xảy ra ,tôi sẽ không làm điều gì đó khác.Trường phái hiện đại phù hợp với thời đại của chúng ta: kiến trúc làm nên không gian.Chúng tôi không làm theo trường phái Baroque hoặc không gian phục hưng.Không gian hiện đại đó là không gian tuyến tính, phẳng, hình thức trừu tượng với bề mặt mờ đục và trong suốt.
Meier đứng tại Westbeth, một khu nhà ở giá rẻ phi lợi nhuận cho các nghệ sĩ trong làng Westbeth của New York, năm 1970.Cùng xuất hiện trong bức hình: Barbara Littenberg; Gerry Gurland (trước Meier) và Tod Williams (sau Gurland).Meier đứng tại Westbeth, một khu nhà ở giá rẻ phi lợi nhuận cho các nghệ sĩ trong làng Westbeth của New York, năm 1970.Cùng xuất hiện trong bức hình: Barbara Littenberg; Gerry Gurland (trước Meier) và Tod Williams (sau Gurland).
- Tại sao ông lại thiết kế những không gian trắng từ trong ra ngoài?
- Vì màu trắng phản xạ và khúc xạ ánh sáng làm cho màu sắc xung quanh chúng ta sống động hơn. Nó giúp chúng ta cảm nhận được sự thay đổi tông màu và màu sắc trong tự nhiên.
- Mối quan hệ của ông với kiến trúc sư Le Corbusier rất nổi tiếng. Hiện nay hồi kí đầu tiên của ông ấy ở Mỹ " Le Corbusier: An Atlas of Modern Landscapes" đang được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York( sẽ mở cửa cho đến ngày 23 tháng 9). Nó giúp gì cho ông?
- Kiến trúc sư thế hệ chúng tôi lớn lên cùng với Le Corbusier, nhưng tôi không thực sự biết kiến trúc sư trẻ ngày nay có say mê hoặc quan tâm đến ông ấy như chúng tôi không? Triển lãm này sẽ cho thế hệ trẻ thấy được công việc của mình.Cách ông ấy sắp đặt ánh sáng và không gian thì quan trọng với tôi.
- Ông đã từng nói rằng "Kiến trúc là một doanh nghiệp tệ hại." Nhưng ông đã làm nó thậm chí mở rộng công ty của ông thành một doanh nghiệp lớn toàn cầu. Ông có giữ lại quan điểm đó không?
- Bạn biết đấy, nếu bạn muốn bước vào kinh doanh, kiến trúc không phải là sự lựa chọn đầu tiên của bạn. Bạn muốn làm kiến trúc, bạn phải có kiểm soát tài chính hoạt động cùng doanh nghiệp. Tôi cũng vậy, tôi có 3 đối tác liên kết người đó là cộng sự Michael Palladino một ở New York và một ở văn phòng L.A.
- Vậy, làm thế nào ông có thể kết hợp giữa việc thiết kế và việc kinh doanh với nhau thành công? Bí mật là gì?
- Tôi ước tôi có thể biết. Nhưng chúng tôi đã để việc quản lý cho bên kinh doanh.
- Nhưng ông được gọi là giám đốc điều hành. Điều đó cho thấy vai trò kinh doanh của ông.
- Tôi ư nơi nào thế?
- Trên trang web của ông.
- Oh. Tôi tự hỏi tại sao mà họ lại để như vậy?
- Làm thế nào để ông luôn giữ được sự sáng tạo?
- Tôi vẫn luôn phác thảo ra các concept trước khi làm bất cứ điều gì. Những người trong văn phòng thường đặt một phần trên màn hình cùng với bản phác thảo đó. Tôi nói với họ rằng "Hãy suy nghĩ về điều đó.". Chúng tôi sử dụng rất nhiều giấy đồ lại hình vẽ trước khi cho vào máy tính. Khi nó trên máy tính, tôi thường đi bộ xung quanh và nói "Cái gì thế?". Bạn phải phân tích các hình ảnh từ thực tế. Ngoài ra chúng tôi dành nhiều thời gian với các concpet. Chúng tôi thực hiện tấn của các mô hình nghiên cứu, bắt đầu các mô hình nhỏ đi từ phần chân công trình. Thậm chí ngày nay, máy tính vẫn không thể thay thế cho các mô hình. Nó vẫn chỉ là một hình ảnh trên màn hình.
- Theo những gì ông biết bây giờ, ông muốn thay đổi điều gì trong cách tiếp cận với khách hàng?
- Bạn học với kinh nghiệm - những thứ không phải là giá trị vật chất. Hầu hết các kiến trúc sư cho rằng, không có vấn đề gì, họ có thể làm một cái gì đó bất kỳ chỉ cần có tiền hoa hồng. Ví dụ tôi không làm nhà tù, bệnh viện, hoặc công việc phục hồi kiến trúc. Tôi biết, bây giờ, tôi là ai. Và bây giờ ít nhất là khách hàng đến với chúng tôi, họ phải mở to mắt. Họ không thể mong đợi những thứ mà chúng tôi không muốn làm.

Dịch từ Archrecord
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.