Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

Negative space | Không gian bù đắt giá

Negative Space là gì?


Negative space (không gian âm) là một thành phần quan trọng trong thiết kế logo và bố cục website mặc dù rất khó để kết hợp negative space trong thiết kế, nhưng một khi bạn có thể làm được, nó sẽ giúp thiết kế của bạn trở nên vô cùng hiệu quả. Negative space còn có thể gọi là khoảng trắng (white space). Có những khoảng mà không có nội dung mặc dù nó được gọi là khoảng trắng, nhưng “negative space” không có nghĩa là nó phải là màu trắng. Nó có thể là bất kỳ màu gì, nó chỉ đơn giản là không có bất kỳ nội dung nào. Và thực tế là rất nhiều nhà thiết kế thường mắc lỗi đó là đưa ra quá nhiều thông tin mà không để một khoảng trắng nào cho thiết kế của mình. Negative space cũng là một yếu tố thiết kế mặc dù không dễ dàng để nhận diện nó, căn bản việc sử dụng negative space là để tăng thêm sự đối xứng cho bố cục của bạn và giúp nó trông sạch sẽ và tự nhiên hơn đối với người xem.


negative-space-la-gi-1

Hãy chú ý vào phần màu trắng, bạn sẽ thấy biểu tượng của một chú chim. Đó chính là sức mạnh của negative space, không hiện hữu một cách rõ ràng, nhưng lại tạo được ấn tượng mạnh.


Tầm quan trọng của negative space


Bất kỳ thiết kế nào đều cần có negative space. Một thiết kế không có negative space sẽ khiến cho thiết kế đó trở nên quá trật chội. Mắt người xem sẽ bị phân tán khắp mọi nơi, và không thể tập trung vào thông điệp mà nhà thiết kế muốn truyền tải.
Negative space là một cách tốt để có thể đạt được sự cân bằng và tính đối xứng trong một thiết kế. Nó giúp cho thiết kế trông tốt hơn và có sức hấp dẫn lớn hơn đối với người xem. Việc sử dụng các khoảng trắng hợp lý hơn cho phép các mục tiêu trong thiết kế có thể cùng tồn tại, thậm chí nếu chúng không phù hợp hoặc không đi với nhau. Việc sử dụng đúng không gian có thể kết hợp cả những điểm tương đồng và thiết kế những điểm khác biệt.
Ví dụ nếu website của bạn có nội dung tốt nhưng bố cục lại thiết kế nghèo nàn, thì bạn cũng đã thất bại trong việc tạo một website hiệu quả. Một thiết kế bố cục tốt thậm chí còn quan trọng hơn nội dung.
Negative space là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và marketing. Trong thiết kế logo và những thiết kế in ấn khác, việc sử dụng negative space cần phải được suy nghĩ và lên kế hoạch. Các tác phẩm thiết kế tuyệt vời đều cần xem xét tất cả các khoảng không, cả các yếu tố được sử dụng và không được sử dụng.
Trong các khái niệm thiết kế đồ họa, negative space được xem là một phần của thiết kế và quan trọng không kém gì positive space.


Tác dụng của negative space


Nhấn mạnh

Negative space cũng có thể được dùng làm công cụ để đưa mắt người xem tới bất cứ nơi đâu mà bạn muốn. Nếu có một thành phần hoặc một loại thiết kế là tâm điểm, sau đó sử dụng đúng loại negative space sẽ giúp đưa mắt lên điểm chính của thiết kế. Càng nhiều negative space xung quanh chủ đề thì thị giác càng tập chung vào mục tiêu chính của thiết kế.
Quá nhiều cản trở trong một không gian lại càng khiến cho thiết kế trở nên nhàm chán. Khách hàng cần bạn nhanh chóng đưa họ đến điểm mà các nhà thiết kế muốn giấu ở phía sau. Thế giới thay đổi mỗi ngày và bạn sẽ chỉ có một vài giây để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nếu có nhiều hơn một tiêu điểm, hãy sử dụng một hệ thống thiết kế để đưa người xem đến các yếu tố chính xác. Điều này có ý nghĩa cân bằng các thành phần thiết kế để người xem có thể theo dõi cách thiết lập trước khi họ vào bất cứ thiết kế cuối cùng nào muốn trở thành.
Chiến lược sử dụng negative space có thể được tận dụng trong một loạt các phương tiện khác nhau. Đây không chỉ là cách marketing tuyệt vời, mà nó cũng có thể được thực hiện trong các thiết kế logo và nhiếp ảnh. Sự hiểu biết về negative space trong chụp ảnh hoặc chỉnh sửa ảnh cũng có thể tạo nên một bức ảnh ngoạn mục.

Dưới đây là một số ví dụ về ứng dụng của Negative space trong thiết kế logo, bố cục website và nhiếp ảnh:

negative-space-la-gi-2

Logo của Viện Kiến trúc Mỹ


negative-space-la-gi-3

Logo của Câu lạc bộ Golf Spartan với biểu tượng người cầm gậy chơi golf.


negative-space-la-gi-2

Logo Yoga của Úc với biểu tượng nước Úc ở negative space


negative-space-la-gi-4

negative-space-la-gi-8

negative-space-la-gi-9 

Một số mẫu website sử dụng negative space trong thiết kế bố cục


negative-space-la-gi-4

Chữ thập - nhiếp ảnh gia Alexandre Buisse


negative-space-la-gi-5

Bức ảnh hình dấu hỏi của nhiếp ảnh giâ Julian E


negative-space-la-gi-6

Bức ảnh hình chữ X của nhiếp ảnh gia FishKAA

Tiết kiệm chi phí

Khi thiết kế, càng sử dụng ít màu sắc, giá thành càng rẻ hơn. Càng nhiều màu càng đòi hỏi nhiều mực, và nó còn khiến cho việc in ấn trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, quan trọng không phải là việc giảm bớt tiền cho thiết kế mà đơn giản là tiết kiệm tiền in.


Kết luận


Negative space không chỉ giúp bạn đạt được hiệu quả thiết kế mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả marketing. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu phần nào về negative space. 
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.