Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

Infographic là gì?

Bạn đã từng xem qua những hình ảnh hay video có đầy đủ thông tin được tóm lược một cách ngắn gọn qua các biểu đồ, hình ảnh thay vì phải đọc hàng trang giấy để tìm hiểu về chúng. Nhưng bạn lại không biết đó là gì? Đó chính là infographic!

Infographic là gì?


Infographic là từ ghép của Information graphic. Theo Wikipedia, “Information graphics or infographics are graphic visual representations of information, data or knowledge intended to present complex information quickly and clearly”. Tạm dịch là "Information graphics hoặc infographics là nghĩà  là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng". Điều này sẽ giúp cho người đọc có thể nắm bắt những ý chính của thông điệp một cách nhanh chóng, thay vì phải đọc một loạt những thông tin dài dòng. Những infographic thường được bố trí khoa học, đẹp mắt giúp người đọc dễ hiểu, thay vì bạn phải đọc và xem qua hàng ngàn trang web, hay thiết kế, các thống kê phức tạp…thì chỉ cần xem một hình ảnh infographic là có thể nắm đủ thông tin chủ đề mà mình muốn xem.

infographic-la-gi-1



Tại sao infographic lại ngày càng được ưa chuộng?


Điều làm infographic thu hút nhiều dân thiết kế, các thương hiệu chính là việc nó không giới hạn về phương thức trình bày. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, video clip mà cũng có thể là dạng website kèm hiệu ứng. Với người xem, infographic được yêu thích nhờ rất ít chữ nhưng lại đầy đủ nội dung cần biết, hình ảnh minh họa phong phú, đẹp mắt. Tuy nhiên, để có thể làm một infographic đạt được các tiêu chuẩn đẹp, đủ, dễ hiểu thì không hề đơn giản.

Để làm infographic, bạn có thể sử dụng nhiều phần mềm đồ họa khác nhau, phổ biến nhất là: bộ Adobe: Photoshop, Illustrator, After Effects, hoặc Inkscape, CorelDraw…. Ngoài ra còn có  ứng dụng online như: PiktochartInfogr.am. Vậy quy trình để tạo nên một Infographic như thế nào?


Quy trình tạo nên một Infographic


1. Xác định chủ đề infographic là gì?

Infographic có rất nhiều chủ đề, từ những điều rất khoa học, đến những chủ đề rất bình thường.

infographic-la-gi-1

Một infographic về xăng dầu


infographic-la-gi-0

Infographic về phân tích thực phẩm ở nước Mỹ


infographic-la-gi-2

Hay về chủ đề sức khỏe


infographic-la-gi-3

Về chính trị


infographic-la-gi-4

Hay thậm chí là bao cao su


2. Lên ý tưởng

Việc lên ý tưởng này giúp bạn có thể dễ dàng chọn lọc được từ ngữ, số liệu cũng như hình ảnh phù hợp choinfographic. Ở bước này, bạn cũng có thể phác thảo sơ bộ bố cục trước. Nếu infographic dạng video clip hoặc website thì bạn phải chuẩn bị kịch bản để không bối rối khi làm.
Hãy chọn cách lên ý tưởng bằng giấy và bút để mọi việc nhanh, dễ dàng và dễ phát huy hơn!


3. Thu thập tài liệu và chọn lọc thông tin

Sau khi xác định chủ đề, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Internet, sách báo hoặc các nguồn khác nhau. Dựa trên ý tưởng, bố cục, bạn cần chọn những nguồn tài liệu, những từ ngữ và số liệu cần thiết. Và đừng quên bí kíp để có một Infographic thành công đó là “Less is more”. Vì nếu người xem muốn đọc chữ, họ đã chọn google và wiki thay vì infographic của bạn, họ chọn infographic của bạn vì những điều khác biệt cơ mà!


4. Thực hiện infographic

“Nguyên liệu” đã có gần như đầy đủ, bạn có thể bắt tay vào “chế biến” và kèm thêm những hình ảnh minh họa phù hợp. Được ưa chuộng hơn cả là hình ảnh dạng vector hoặc icon đơn sắc giúp người xem tập trung vào thông hơn. Với những con số cần thể hiện biểu đồ, hãy cân nhắc xem nên sử dụng loại nào thích hợp. Màu sắc sử dụng trong infographic rất quan trọng, tùy đối tượng người xem, chủ đề mà lựa chọn màu sắc cho phù hợp.
Còn trong trường hợp làm dạng video clip, ngoài hình ảnh, bố cục, chữ, thì âm thanh và hiệu ứng cũng quan trọng không kém. Đừng quá lạm dụng những hiệu ứng kĩ thuật, chỉ sử dụng nó để phụ trợ giúp người xem nắm bắt thông tin. Đối với dạng video clip có phần lồng tiếng giải thích, bạn cần quan tâm đến chất lượng giọng, nội dung và tốc độ đọc làm sao để có thể nhiều người hiểu bạn muốn nói gì nhất. Hãy thử xem 1 video cũ về social media năm 2011.



So với infographic dạng hình ảnh và video clip thì dạng wesbite chưa được nhiều bạn trẻ biết đến. Tuy nhiên, điểm mạnh của loại hình này chính là có thể tương tác được nhiều hơn, kết nối với các nguồn thông tin khác. 


5. Quảng bá

Điểm đến cuối cùng của infographic chính là cộng đồng, bạn có thể chia sẻ lên MXH như Facebook, Twitter, Pinterest hoặc cộng đồng infographic như visual.lydailyinfographic

infographic-la-gi-7


Kết luận


Làm infographic cũng giống như chơi trò chơi xếp hình, nó đòi hỏi bạn sáng tạo và tư duy logic tốt. Nếu bạn là người thích sáng tạo, biết cách sắp xếp bố cục thì hãy thử qua một lần để thấy thật ra làm infographic không khó. Rõ ràng, infographic đang có một cộng đồng riêng cho mình nhờ những ưu điểm kể trên. Chúc bạn thành công!
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.