Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

6 vấn đề gặp phải với ống kính khi chụp ảnh

Những rắc rối xảy ra khi sử dụng ống kính cho máy ảnh trong quá trình chụp ảnh là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn có thể khắc phục điều đó một cách nhanh chóng.

Ống kính bị mờ

Khi có một nguồn sáng mạnh ở khung hình hoặc khung hình có tồn tại một số đốm sáng sẽ gây ra hiện tượng xuất hiện bóng mờ, độ tương phản và vẻ rực rỡ của bức ảnh bị giảm đi. Ngoài ra, một số đốm sáng nhiều chiều xuất hiện trước kính ngắm khi chụp ảnh sẽ làm giảm chất lượng của bức ảnh được chụp
Sử dụng Len hood (mũ trùm ống kính) đẻ làm giảm hiện tượng ống kính bị mờ
Sử dụng Len hood (mũ trùm ống kính) đẻ làm giảm hiện tượng ống kính bị mờ
Cách giải quyết: Sử dụng Len hood (mũ trùm ống kính) đi kèm theo ống kính hoặc một tấm bìa để che phần phía trên của ống kính. Sau đó, bạn chỉ việc bấm máy.

Bốn góc của ảnh bị tối

Có 2 nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này. Một là do người dùng chụp ảnh với ống kính góc rộng và khẩu độ mở. Hai là do Len hood, phụ kiện này giúp giảm vấn đề hình ảnh mờ nhưng lại làm cho ánh sáng bị che khuất hoặc do kính lọc làm rìa của ống kính hơi dày.
Cách giải quyết: Nếu bạn đang chụp trong nhà, hãy tháo Len hood ra, nếu không sử dụng len hood, hãy chọn khẩu độ nhỏ lại, hoặc khắc phục bằng cách sử dụng bộ lọc chữa lỗi ống kính Len Correction có trong cả Photoshop và Lightroom.
Tuy nhiên, nhều nhiếp ảnh gia sử dụng hiệu ứng bốn góc của ảnh bị tối (vignetting) để làm nổi bật và gây sự chú ý tới trung tâm của bức ảnh.

Theo hướng thẳng đứng, ảnh bị méo

Hiện tượng này thường xảy ra trong quá trình chụp các tòa nhà cao tầng từ dưới lên. Việc công trình sẽ bị méo mó hay hướng thẳng đứng của tòa nhà đều bị dồn về phía trên cùng của khung ảnh
Ảnh theo hướng thẳng đứng bị méo và ảnh đã chỉnh sửa
Ảnh theo hướng thẳng đứng bị méo và ảnh đã chỉnh sửa
Cách giải quyết: Sử dụng bộ lọc Len Correction để xử lý vùng bị lỗi trên ảnh. Ngoài ra, nếu bạn là người có điều kiện tài chính tốt, hãy tham khảo một vài dòng ống kính cao cấp để có thể chụp được những bức ảnh có độ cao và chiều sâu tốt hơn.

Ảnh bị méo ở rìa cạnh

Hình ảnh chụp được bị méo theo chiều ngang. Bạn sẽ nhận thấy phần ở giữa của bức ảnh giống như là đang bị phình ra còn phần rìa ảnh bị uống cong lại (toàn bộ bức ảnh sẽ giống như là được trải lên một mặt cong).
Ảnh bị méo ở rìa cạnh
Ảnh bị méo ở rìa cạnh
Nguyên nhân của việc này có thể là do thiết kế thấu kính hình cầu mà người dùng sử dụng để chụp ảnh.
Cách khắc phục: Cách khắc phục thủ công là lùi lại một bước và tiến hành phóng to đối tượng mà bạn đang nhắm tới. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các giải pháp công nghệ như bộ lọc Corect Camera Distortion của Photoshop để sửa ảnh.

HIện tượng gai sắc

Khi phóng to ảnh, bạn có thể nhận thấy các đối tượng nằm ở vị trí mà phông nền là bầu trời có quá nhiều màu đỏ, xanh lá mạ, xanh da trời… nhất là ở những vị trí viền ảnh có độ tương phản cao.
Nguyên nhân: Hiện tượng này là do ống kính máy ảnh tập trung lấy nét nhiều bước sóng ánh sáng ở nhiều điểm khác nhau.
Cách giải quyết: Các nhà sản xuất và thiết kế ống kính thường sử dụng các cặp thấu kính có độ khúc xạ khác nhau nhằm làm giảm độ khúc xạ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Photoshop hoặc Lightroom để chỉnh sửa hình ảnh nhờ định dạng RAW.

Nhiễu xạ thấu kính

Một hiện tượng thường xảy ra là việc các bức ảnh mất các nét chi tiết quan trọng, ngay cả khi bạn là người có tay nghề cao và có máy móc tốt vẫn có thể gặp phải hiện tượng này.
Chỉnh độ mở của thấu kính cho phù hợp
Chỉnh độ mở của thấu kính cho phù hợp
Nguyên nhân: Nguyên nhân của nó là do hiện tượng nhiễu xạ thấu kính. Khi bạn sử dụng độ mở nhỏ để tạo ra chiều sâu cho bức ảnh, một vài chi tiết có thể bị mờ đi đôi chút.
Cách khắc phục: Tránh sử dụng độ mở nhỏ nhất của thấu kính (như f/22 hay f/29), đây cũng làm lý do mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường để thông số này là f/8.
Theo Congnghe
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.