Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

kỹ thuật lấy nét qua khung ngắm

Lấy nét là một trong những kỹ thuật cơ bản trong nhiếp ảnh và quyết định rất nhiều đến chất lượng ảnh của bạn. Tuy nhiên, kỹ thuật lấy nét này cũng cần phải học và thực hành mới có thực hiện chính xác được. Sau đây là những bước cơ bản về kỹ thuật lấy nét qua khung ngắm.

1. Cơ chế lấy nét

Hầu hết các máy ảnh số SLR (Single-lens reflex camera - ống kính đơn phản xạ) có tích hợp cơ chế Auto Focus (lấy nét tự động - AF) cho phép lấy nét một cách đơn giản bằng cách giữ hờ nút chụp. Khi sử dụng tính năng này, người chụp phải xác định rõ ràng điểm cần lấy nét, vì máy ảnh không thể tự động lấy nét vào điểm đúng như người chụp mong muốn.

2. Điểm AF

Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-1
Các điểm lấy nét tự động sẽ nằm ở trong các khung AF hình vuông trên màn hình ngắm. Ở chế độ tự động chọn điểm lấy nét, các điểm lấy nét sẽ được chiếu sáng màu đỏ. Người chụp có thể tự chọn điểm lấy nét bằng tay.

3. Chọn điểm người chụp muốn lấy nét

- Nhắm ống kính vào đối tượng hoặc điểm muốn lấy nét và nhấn hờ nút chụp. Cơ chế tự động lấy nét được kích hoạt và quá trình lấy nét sẽ bắt đầu khi nút chụp được nhấn hờ.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-2
-Nét rơi vào điểm không mong muốn. Một tiếng “bíp” vang lên sẽ báo hiệu máy đã lấy nét xong, tuy nhiên khi sử dụng chế độ AF, nét tự động rơi vào vật thể gần máy ảnh nhất.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-3
-Nhấn nút chọn điểm AF. Nhấn nút AF để chọn một điểm muốn lấy nét.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-4
-Các điểm AF sẽ sáng lên màu đỏ. Tất cả các điểm AF sẽ sáng lên màu đỏ khi nhấn nút chọn điểm AF.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-5
-Xoay bánh răng chính. Chọn thủ công một trong các điểm AF được chiếu sáng bằng cách xoay bánh răng cưa đằng phía ống kính. Nhìn qua khung ngắm, xoay bánh răng để di chuyển các điểm AF màu đỏ và dừng ở vị trí người chụp muốn lấy nét.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-6
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-7
-Nhấn hờ nút chụp một lần nữa để lấy nét. Kiểm tra hình ảnh trên khung ngắm sau khi nghe tiếng “bíp”, sau đó nhất nút chụp để chụp ảnh.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-8

4. Chọn chế độ AF theo chuyển động của đối tượng lấy nét

Khi sử dụng chế độ AF, người chụp phải chọn đúng chế độ phù hợp nhất cho đối tượng lấy nét. Ví dụ máy ảnh dòng EOS của Canon cung cấp ba loại chế độ AF có cân nhắc các yếu tố ngoại cảnh như chuyển động và tốc độ của đối tượng.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-9
Chọn Q để trình đơn Quick Control hiển thị. Chọn một trong 3 chế độ AF: One Shot (mặc định) hoặc Al Focus hoặc Al Servo. Nhấn tiếp nút Q.
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-10
- Chế độ mặc định One Shot
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-11
Ở chế độ này, khi máy đã lấy được nét ở một điểm cụ thể thì cơ chế lấy nét tự động sẽ dừng lại. Chế độ này thích hợp sử dụng khi chụp các đối tượng ít chuyển động. Người chụp có thể dùng chế độ này để chụp ảnh phong cảnh hoặc chân dung.
- Chế độ Al Servo
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-12
Đây là chế độ lấy nét tự động tự động duy trì nét ở đối tượng trong khi nhấn hờ nút chụp. Có nghĩa là máy sẽ duy trì nét ở đối tượng ngay cả khi đối tượng đang chuyển động với tốc độ cao. Chế độ này thích hợp khi chụp ảnh thể thao và động vật.
- Chế độ Al Focus
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-13
Ở chế độ này, nhiều điểm AF đồng thời được lấy nét và có thể tự động chuyển sang chế độ Al Servo nếu đối tượng tăng tốc chuyển động và rất phù hợp để chụp ảnh những đối tượng có hành động không đoán trước như chụp ảnh đường phố và chụp ảnh cho trẻ em,

5. Khôi phục các thiết lập

Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-14
Huong-dan-thuc-hien-ky-thuat-lay-net-qua-khung-ngam-15
Sau khi hoàn tất các bước chọn điểm lấy nét thủ công, người chụp hãy khôi phục chế độ thiết lập AF như ban đầu để lần sau chụp ảnh đỡ rắc rối hơn và các điểm AF đều sáng lên khi tự động lấy nét.
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.