Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

cân bằng trắng trong nhiếp ảnh

Cân bằng trắng (WB) được coi là một trong những thiết lập quan trọng nhất của một máy ảnh kỹ thuật số. Lấy ví dụ, bạn muốn chụp được vẻ đẹp của cảnh sóng biển xô bờ với một bầu trời u ám làm nền, nghe có vẻ thú vị? Tuy nhiên nếu bạn không sử dụng các thiết lập cân bằng trắng chính xác của máy ảnh, hình ảnh thu được có thể có màu sắc khác xa so với thực tế. Vì vậy để tạo ra được một hình ảnh đẹp, màu sắc chân thực bạn cần học cách sử dụng hiểu quả các thiết lập cân bằng trắng của máy ảnh kỹ thuật số.

1. Nhiệt độ màu

Để hiểu về cân bằng trắng, trước tiên bạn cần phải hiểu được khái niệm nhiệt độ màu. Nhiệt độ màu là một đặc điểm của ánh sáng nhìn thấy được. Nó cung cấp một phương pháp mô tả những đặc điểm và được đo bằng Kelvin (K). Một ánh sáng có nhiệt độ màu cao hơn sẽ có ánh sáng màu xanh nhiều hơn hoặc giá trị Kelvin lớn hơn so với ánh sáng nhiệt độ thấp hơn. Bảng dưới đây cho thấy nhiệt độ màu của nguồn ánh sáng khác nhau.

2. Ánh sáng ảnh hưởng đến màu sắc như thế nào?

Nếu để ý bạn sẽ nhận thấy một số hình ảnh bị “ám” màu da cam/ vàng nếu được chụp dưới ánh sáng đèn sợi đốt hoặc sẽ bị hơi xanh nếu chụp dưới đèn huỳnh quang. Điều đó xảy ra bởi mỗi nguồn sáng có một nhiệt độ màu khác nhau. 
Một máy ảnh kỹ thuật số có thể đo được các màu trong ánh sáng đỏ, xanh lá cây, và màu xanh của quang phổ, như được phản chiếu đến các bộ cảm biến của nó. Một bức ảnh chụp dưới ánh mặt trời giữa trưa có toàn bộ quang phổ của ánh sáng (tạo nên ánh sáng trắng). Dưới những điều kiện này, các màu sắc trong một hình ảnh xuất hiện gần nhất với màu sắc "chuẩn". Một hình ảnh chụp dưới bóng đèn tungsten (một bóng đèn sợi đốt thường dùng trong gia đình) nếu không điều chỉnh cân bằng trắng trên máy ảnh sẽ tạo ra các bóng màu cam xỉn.
Tương tự như vậy, một hình ảnh chụp dưới ánh sáng huỳnh quang sẽ tạo ra ánh sáng hơi xanh. Tuy nhiên, người chụp hoàn toàn có thể thay đổi màu sắc theo hướng mong muốn, miễn là bạn có một sự hiểu biết tốt về máy ảnh kỹ thuật số và các thiết lập trên máy.

3. Tại sao cần điều chỉnh cân bằng trắng?

Các nguồn sáng khác nhau sẽ cho ra các màu sắc khác nhau. Một bức ảnh chụp với cân bằng trắng bình thường trong điều kiện ánh sáng nhân tạo truyền nhiệt độ thấp đến cảm biến của máy ảnh. Ánh sáng này chạm vào các bit màu đỏ của quang phổ, và kết quả là hình ảnh sẽ có màu vàng hoặc cảm xỉn. 
Mặc dù đôi mắt của con người có thể tự động điều chỉnh theo ánh sáng khác nhau và nhiệt độ màu sắc để cảm nhận đúng màu sắc, nhưng máy ảnh lại không như vậy, chính vì vậy cần được điều chỉnh để có được màu sắc chính xác cho hình ảnh.
Bằng cách điều chỉnh các thiết lập cân bằng trắng của máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể làm thay đổi ánh sáng hoặc nhiệt độ cần thiết để tạo ra các màu sắc đúng nhất trong một hình ảnh kỹ thuật số.

4. Các thiết lập cài đặt Cân bằng trắng

Auto - Cài đặt tự động giúp điều chỉnh cân bằng trắng tự động theo các điều kiện ánh sáng khác nhau, nhưng bạn có thể thử các chế độ khác để có được kết quả tốt hơn.
Tungsten - Chế độ này được sử dụng cho ánh sáng dưới một bóng đèn nhỏ như đèn sợi đốt và nó thường được sử dụng trong khi chụp trong nhà. Thiết lập Tungsten của máy ảnh kỹ thuật số sẽ giúp giảm nhiệt độ màu trong ảnh.
Fluorescent - Huỳnh quang - Chế độ này được sử dụng để nhận được bức ảnh sáng hơn và ấm hơn trong khi đền bù cho bóng mát của ánh sáng huỳnh quang.
Daylight - Chế độ này dành cho các thiết lập ánh sáng ban ngày bình thường, thích hợp khi chụp ngoài trời. Nhiều máy ảnh không có chế độ Daylight.
Cloudy - Chế độ này là lý tưởng cho khi chụp vào một ngày nhiều mây. Bởi vì nó giúp đối tượng và môi trường xung quanh ấm lên, tạo ra những bức hình đẹp hơn trong điều kiện này.
Flash - Chế độ flash được thiết lập trong điều kiện không có đủ ánh sáng. Chế độ này giúp chọn cân bằng trắng ngay dưới điều kiện ánh sáng thấp.
Shade – Một địa điểm bóng râm thường tạo ra hình ảnh mát hoặc xanh hơn, do đó bạn cần làm nóng môi trường xung quanh trong khi chụp đối tượng bị bóng đổ.

5. Cân bằng trắng bằng tay

Mặc dù các thiết lập bên trên sẽ giúp bạn cân bằng trắng tốt hơn, cho kết quả khá chính xác nhưng bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh cân bằng trắng bằng tay (Manual White Balance)
Điều chỉnh cân bằng trắng bằng tay sẽ giúp bù đắp cho các điều kiện ánh sáng thay đổi. Trong một ngày cường độ ánh sáng liên tục thay đổi vì vậy bạn cũng cần điều chỉnh cần bằng trắng thường xuyên khi chụp ở nhiều thời điểm trong ngày. Bạn có thể điều chỉnh các thiết lập trên máy ảnh bằng tay với một đối tượng màu trắng làm điểm tham chiếu. Thực hiện điều này để “hướng dẫn” cho máy ảnh biết cách nhận biết màu trắng trong một cảnh chụp.
Để tự cài đặt cân bằng trắng, đầu tiên bạn hướng camera đến một đối tượng màu trắng, thiết lập độ phơi sáng và lấy nét. Sau đó kích hoạt cân bằng trắng trên đối tượng, máy ảnh sẽ nhận biết được các thiết lập này. Tuy nhiên ở những môi trường khác thì bạn lại cần thực hiện lại thao tác này cho phù hợp.

Kết luận

Nhiều người cho rằng những thiết lập mặc định trong máy chỉ dành cho những người không chuyên, tuy nhiên trên thực tế có nhiều trường hợp bạn không thể đủ thời gian dành cho việc điều chỉnh mọi thứ bằng tay. Cũng nên nhớ rằng việc sử dụng các chế độ có sẵn trong máy sẽ dạy cho bạn về nhiếp ảnh và thiết lập lý tưởng trong các điều kiện khác nhau. Nếu chưa thành thạo bạn có thể sử dụng chế độ tự động, sau đó điều chỉnh các thiết lập bằng tay. 
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.