Nâng tầm giá trị đầu tư

hotline: 090.66.478.66 email: design.a1concept@gmail.com

9 bước thi công vườn trên mái.


Thi công sân vườn trên sân thượng là giải pháp tốt để tăng diện tích cây xanh trong các thành phố đông đúc vốn hạn hẹp về quỹ đất để trồng cây. Bằng cách khai thác diện tích sàn vốn ít khi được sử dụng, các sân vườn trên sân thượng tạo ra những khoảng không gian gần gũi với thiên nhiên ngay giữa các khối bê tông thô cứng của các tòa nhà. Đây là nơi phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn cho con người vừa có tác dụng nâng cao giá trị thẩm mỹ cho công trình, đồng thời gióp phần cải tạo chất lượng không khí, bảo vệ môi trường.


Những vấn đề cần lưu ý khi thi công sân vườn trên sân thượng

Cần chắc chắn rằng sân thượng - nơi triển khai khu vườn đủ vững trãi để gánh trọng lượng của khu vườn. Thông thường khi thiết kế sân vườn trên sân thượng các nhà thiết kế cảnh quan chuyên nghiệp sẽ tính toán hoặc tham vấn các kĩ sư kết cấu về vấn đề này.
Đảm bảo hệ thống thoát nước trên sân thượng phải hoạt động tốt, trong trường hợp xấu nhất có thể sẽ cần phải triển khai thêm phương án thoát nước dự phòng.
Khả năng chống thấm của sân thượng phải được kiểm tra, nếu cần thiết phải tiến hành chống thấm lại.

Quy trình thi công sân vườn trên sân thượng

Việc thi công sân vườn trên sân thượng khá khác biệt so với thi công ở các khu vực khác. Sự khác biệt thể hiện thông qua cách thực hiện các giai đoạn trong quá trình thi công, cách sử dụng các trang thiết bị, các nguyên vật liệu thực vật, các vật liệu lót, các tiện nghi, các cấu trúc trang trí…Việc này đòi hỏi nhà thầu thi công phải có kế hoạch thi công chi tiết, cụ thể.

Giai đoạn tiền thi công

Cần kiểm tra các quy định, các giấy phép về xây dựng như giới hạn chiều cao, quy định an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy…Tiến hành khảo sát để lập kế hoạch đề ra phương án vận chuyển các nguyên vật liệu, trang thiết bị lên khu vực thi công cũng nhưng xác định khu vực lưu trữ.

Giai đoạn chuẩn bị mặt bằng

Khoanh vùng khu vực thi công, tiến hành các biện pháp phòng tránh việc nguyên vật liệu  trong quá trình xây dựng làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước của sân thượng. Tiến hành phá dỡ những kiến trúc không còn sử dụng nữa và đem lưu trữ lại trong trường hợp có thể tái sử dụng. Xây dựng phần khung cho sân vườn bao gồm các tường bao khu vực trồng cây, hệ thống cống rãnh thoát nước, phần đế của các cấu trúc trang trí và các cấu trúc khác theo thiết kế.

Giai đoạn thi công chống thấm

Thông thường các sân thượng đều có khả năng chống thấm tương đối trong trường hợp nước rút đi nhanh, nhưng nếu nước bị ứ đọng lâu thì khả năng bị thẩm thấu qua các lớp bê tông và tường gạch là khá cao. Vì vậy khi muốn thi công sân vườn trên sân thượng mà không ảnh hưởng đến các kết cấu khác của công trình cần tiến hành chống thấm. Tùy vào thiết kế của sân vườn mà lựa chọn giải pháp chống thấm cho toàn sân thượng hay chỉ ở những khu vực trồng cây. Việc chống thấm bao gồm xử lý bo tròn các góc bằng vữa, sau đó tiến hành phủ lớp chống thấm siêu đàn hồi độ bền cao gốc Polyurethan, cuối cùng là tráng một lớp vữa bảo vệ lớp chống thấm.

Giai đoạn chuẩn bị khu vực trồng cây

Chuẩn bị khu vực trồng cây trên sân thượng hơi khác so với trên mặt đất. Nếu không tính các thành phần chống thấm thì các khu vực trồng cây trên sân thượng còn phải có lớp vỉ thoát nước (giúp tăng tốc độ thoát nước, đối với những khu vực nhỏ có thể không cần sử dụng), tiếp theo là lớp vải địa (có tác dụng giữ đất, tránh tình trạng đất chèn vào hệ thống thoát nước gây ứ nghẹn), cuối cùng là đất và và các giá thể trồng cây.

Giai đoạn cài đặt hệ thống cấp nước, điện và các tiện ích thông  tin

Tùy theo thiết kế cần tiến hành thi công hệ thống tưới nước tự động hoặc thủ công. Mạng lưới điện chiếu sáng và các tiện ích thông tin (nếu có) cũng được triển khai trong giai đoạn này. Tất cả được đi âm hoặc nổi tùy theo thiết kế, nhưng phải đảm bảo tính thẩm mỹ, khả năng vận hành tốt, dễ kiểm tra và sửa chữa.

Giai đoạn cài đặt các tiện ích

Ở thơi điểm này, các yếu tố hardscape cuối cùng sẽ được thêm vào bao gồm  ghế ngồi, thùng rác, các cấu trúc trang trí, hệ thống đèn chiếu sáng, các vật liệu lót và những yếu tố còn lại sẽ được thêm vào. Sau khi tất cả mọi thứ đã được đặt vào đúng vị trí, cần tiến hành kiểm tra tổng quát lại một lần nữa để đám bảo mọi hệ thống đều vận hành tốt. Công việc này vô cùng quan trọng, nếu có bất kì một vấn đề nào phát sinh cần sử lý ngay trước khi bước vào giai đoạn trồng cây.

Giai đoạn thi công trồng các loại nguyên liệu thực vật

Việc thiết kế các loại cây trồng cho sân vườn trên sân thượng là một vấn đề đáng lưu tâm. Giới hạn về độ sâu của lớp đất trồng cây, cũng như điều kiện gió mạnh khiến việc lựa chọn các loại cây khá khó khăn nhất là những loại cây lớn. Ưu tiên hàng đầu là cỏ, những loại cây hoa thấp và cây bụi. Các cây lớn cần có bộ rễ phát triển, tán lá không quá giầy để giảm sự tác động của gió. Thứ tự trồng cây trên sân thượng cũng giống như dưới mặt đất, vẫn bắt đầu bằng các cây lớn (nếu có) ở những khu vực khó tiếp cận, tiếp theo là các cây nhỏ hơn, cây bụi, cây nền và cuối cùng là cỏ. Khi thi công trồng cây trên sân thượng cần đặc biệt lưu ý các vấn đề về gió, lượng mưa, nhiệt độ và ánh nắng mặt trời.

Giai đoạn tổng vệ sinh

Sau khi các loại nguyên vật liệu thực vật cuối cùng được trồng, cần tiến hành tổng vệ sinh dọn dẹp sạch rác cũng như các phế phẩm khác trong quá trình thi công. Kiểm tra lại một lần để đảm bảo quá trình thi công vườn trên sân thượng không làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước.

Giai đoạn bảo hành

Tùy theo điều khoản thỏa thuận với chủ đầu tư, quá trình bảo hành có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng đối với các loại nguyên vật liệu thực vật, 6 đến 12 tháng đối với các cấu trúc trang trí, mạng lưới điện nước…Trong thời gian bảo hành, nhà thầu có nghĩa vụ chăm sóc bảo dưỡng cũng như thay thế các loại cây trồng bị chết hay không đạt yêu cầu thiết kế. Sau khi kết thúc giai đoạn bảo hành, nhà thầu sẽ cung cấp cho chủ đầu tư hướng dẫn chăm sóc dài hạn hoặc mời sử dụng dịch vụ chăm sóc sân vườn.
Share on Google Plus

About Unknown

Công ty TNHH A1 Concept. là một thương hiệu chuyên thiết kế, thi công, quản lý dự án, tư vấn đầu tư.Chúng tôi tin rằng giá trị tồn tại được qua thử thách thời gian là giá trị bền vững. Vẻ đẹp được thử thách qua thời gian là vẻ đẹp vĩnh cửu.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.